Vào ngày 25/06/2016 vừa qua tại Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU) đã diễn ra Hội thảo khoa học toàn quốc “Thực trạng và đào tạo mỹ thuật ứng dụng Việt hiện nay (từ thực tiễn đến giải pháp)”. Hội thảo do Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU) – Khoa Design phối hợp cùng các đơn vị đồng tổ chức.
Buổi hội thảo đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu, giáo sư, giảng viên,… đến tham dự
Hiện nay thực trạng và đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở nước ta còn khá nhiều bất cập như: Nghề mỹ thuật ứng dụng chưa đủ sức tham gia giải quyết các mâu thuẫn giữa công nghệ sản xuất và thương mại; Từ sản xuất thủ công nhỏ, lẻ đột ngột chuyển sang sản xuất công nghiệp dẫn đến sản xuất công nghiệp chất lượng thấp, trong khi sự đặc sắc của các làng nghề thủ công lại biến mất quá nhanh; Mỹ thuật ứng dụng cho sản phẩm cụ thể hiện nay chủ yếu là nhập khẩu áp đặt kiểu dáng “Design ngoại nhập” vào Việt Nam, trong khi hàng xuất khẩu lại không thể hiện được giá trị thẩm mỹ mang bản sắc Việt, mà chỉ thực chất là gia công rập khuôn theo mẫu mà nước ngoài, hoặc làm nhái theo thương hiệu design ngoại quốc.
Các chuyên gia nước ngoài nếu ra một số vấn đề thực tiễn của design VN
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và thương mại trong nước dù đã nhận thức ra vấn đề là mẫu mã design cần mang bản sắc Việt, nhưng trên thực tế họ lại không tìm thấy, không tận dụng dược ý tưởng sáng tạo từ các nhà thiết kế – “nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng được đào tạo” trong nước; Vai trò, chức năng của nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng trong suốt chuỗi hoạt động từ ý tưởng sáng tạo sản phẩm, đến quá trình thiết kế sản phẩm, phát triển công nghệ cho đến quá trình thương mại hóa từ đóng gói bao bì đến tiếp thị quảng cáo… đều còn mờ nhạt. Dẫn đến việc đóng góp của design vào giá trị sử dụng và giá trị thương mại của sản phẩm còn thấp, chưa đáp ứng thật sự với nhu cầu mong đợi của người tiêu dùng.
Các đại biểu đến dự hội thảo đều có những đóng gớp qúy báu
Tại Hội thảo, bà Phan Thị Hà Phương – Giám đốc Marketing đại diện công ty Nhựa Rạng Đông đã nêu ra các thực tiễn, nhu cầu của thị trường đối với ngành thiết kế bao bì, sự khác biệt giữa phong cách thiết kế design nước ngoài và design Việt Nam, qua đó đóng góp một số giải pháp ở khía cạnh là nhà tuyển dụng, trong đó giải pháp được mọi người nhất trí cao đó là cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp, nhà tuyển dụng với nhà trường để nhà trường nắm được các yêu cầu của các nhà tuyển dụng đối với các sinh viên mới ra trường, nắm bắt được xu thế thị trường Việt Nam đối với ngành Mỹ thuật ứng dụng nhưng vẫn giữ được bản sắc Việt.
Bà Phan Thị Hà Phương – GD Marketing Nhựa Rạng Đông trình bày phần tham luận tại hội thảo
Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp trong vòng 7 tiếng với rất nhiều đề tài tham luận, những ý kiến bàn bạc của các nhà quản lý sản xuất, nhà thương mại (tuyển dụng nguồn nhân lực); các nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng đang hành nghề; các nhà nghiên cứu và đào tạo mỹ thuật ứng dụng; các sinh viên mỹ thuật ứng dụng đang học và đã ra trường… nhằm ghi nhận nhiều tiếng nói khách quan, đa chiều… về những bất cập nêu trên.
Công ty Nhựa Rạng Đông sẽ tiếp tục hành trình kết nối và kết nối hiệu quả với trường đại học, các cơ sở đào tạo để khai thác tối đa nguồn lực design Việt Nam. Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho sinh viên vừa ra trường có nhu cầu tìm kiếm việc làm, đặc biệt là ngành mỹ thuật ứng dụng.